Quang cao giua trang

ĐỂ ĐỜI SỐNG TRỞ THÀNH ĐỨC TIN (CHÚA NHẬT 27 THƯỜNG NIÊN B 2015)

Đăng lúc: Thứ bảy - 03/10/2015 09:25 - Người đăng bài viết: quangngaicatholic
ĐỂ ĐỜI SỐNG TRỞ THÀNH ĐỨC TIN
(CHÚA NHẬT 27 THƯỜNG NIÊN B 2015)
 
          Trong cuộc Tông Du 6 ngày tại đất nước Hoa Kỳ vừa qua, ĐTC Phanxicô đã dành ngày cuối cùng của Ngài để hiện diện tại cuộc Bế mạc Đại Hội Gia Đình Thế Giới lần thứ 8 tại thành phố Philadelphia.
          Trong Thánh lễ Bế mạc long trọng nầy, Đức Thánh Cha đã chia sẻ nhiều ý tưởng thâm thúy liên quan đến đời sống gia đình mà sứ điệp Lời Chúa đã khơi gợi. Trong đó có ý tưởng thâm thúy sau :
 “Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Ki-tô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.” Chúa Giêsu nói thế (xem Mc 9:41). Những cử chỉ nhỏ bé này là những cử chỉ ta học được ở nhà, trong gia đình; chúng mất hút giữa mọi điều khác ta làm, nhưng hàng ngày chúng đều tạo ra những khác biệt. Chúng là những điều âm thầm được mẹ, được bà, được cha, được ông, được con cái thực hiện. Chúng là những dấu hiệu nhỏ bé của dịu hiền, âu yếm và cảm thương. Như bữa tối đầm ấm ta trông mong lúc đêm khua, bữa trưa chuẩn bị trước cho ai đó dậy sớm đi làm. Những cử chỉ gia đình. Như chúc lành trước khi ta đi ngủ, hoặc cái ôm hôn sau khi đi làm về nhà. Tình yêu được biểu lộ bởi những điều nhỏ bé, bởi việc lưu ý tới những dấu chỉ nhỏ bé hàng ngày làm chúng ta cảm thấy thoải mái như ở trong nhà. Đức tin tăng trưởng khi nó được đem ra sống và được khuôn đúc bởi tình yêu. Đó là lý do tại sao các gia đình, các mái ấm của ta là các Giáo Hội tại gia thực sự. Chúng là nơi thích đáng để đức tin trở thành đời sống, và đời sống trở thành đức tin.
          Những gì ĐTC Phanxicô chia sẻ trong Lễ Bế mạc ĐHGĐCG thế giới lần thứ 8 là sự phong phú hóa và tiếp nối với các nội dung của sứ điệp về gia đình trong những lần đại hội trước, nhất là kỳ Đại Hội lần thứ 4 tại Manila năm 2003. Đại Hội nầy đã từng đề nghị :
Mỗi gia đình cần có 3 cái “bàn thờ” : Bàn thờ thứ nhất thiết đặt ở trung tâm, là nơi toàn thể gia đình sớm hôm họp nhau cử hành cầu nguyện. Không có bàn thờ nầy gia đình sẽ không còn là một cung thánh, sẽ không phát triển và thăng hoa sự hiệp thông giữa các thành viên, sẽ nghèo nàn đời sống tin cậy mến, sẽ nhạt mờ tình yêu đối với Chúa Kitô và Hội Thánh, sẽ mù mờ và dốt nát các chân lý đức tin. Nói cách khác, sẽ đẫy Chúa đi xa vì không còn có cơ hội cho Chúa đến viếng thăm và hiện diện như Ngài đã từng nhắc khéo : “Ở đâu có hai ba người họp lại vì Danh ta, sẽ có ta hiện diện”.
          Bàn thờ thứ hai là “mâm cơm”. Bữa cơm gia đình với sự hiện diện của các thành viên sẽ là nơi để tất cả dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, là nơi để chia sẻ và hàn hyên tâm sự, là nơi để đón nhận và trao ban những kinh nghiệm, những lời huấn đức hay những học hỏi cần thiết về đức tin va cuộc sống…
          Bàn thờ thứ ba là “cái giường ngủ”. Chính nơi bàn thờ đặc biệt nầy mà tình yêu và lòng chung thủy vợ chồng được biểu lộ, sự trinh khiết trong đời sống hôn nhân được thể hiện cụ thể, mối giây kết hiệp nhiệm mầu “nên một” của hai nhân vị được hiện thực hóa. Cũng chính nơi đây, con cái lãnh lấy phép lành của Cha mẹ trước khi an giấc và đôi vợ chồng sẽ sống lại cái phút giây nhiệm mầu và hạnh phúc luôn mới mẻ và tinh khôi của bí tích Hôn Nhân. Phải lấy lại sự thánh thiện của không gian nầy và phải biến nơi đây thành cung thánh, thành bàn thờ, thành nơi hiện diện và chúc lành của Thiên Chúa tình yêu.
          Tất cả những suy tư và giáo huấn trên chắc chắn phát xuất từ chính kho tàng chân lý Lời Chúa và kinh nghiệm ngàn đời của Hội Thánh. Sứ điệp lời Chúa trong Chúa Nhật hôm nay cũng đã nhấn mạnh các chân lý nền tảng về hôn nhân-gia đình khi gởi đến chúng ta các trích đoạn lời Chúa liên quan.
Từ lời dạy của sách Sáng thế (Bđ 1), chúng ta có thể rút ra các điều cốt yếu nầy cho tình yêu phu phụ :
 
v  Một tình yêu đôi lứa bắt nguồn từ Thiên Chúa khi cả hai đều nhận ra hình ảnh của Thiên Chúa trong nhân vị của mỗi người :
“Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ…” (St 1,27-28)
          Khi không tìm thấy Thiên Chúa ở trong nhau hay thấy nhau bằng một hihf ảnh méo mó, thì mọi sự đỗ vỡ  không sớm thị muộn cũng sẽ xảy ra.
 
v    Một tình yêu hôn nhân bắt nguồn từ Thiên Chúa khi người chồng và người vợ hiệp nhất, nên một :
“Đức Chúa là Thiên Chúa lấy cái xương sườn đã rút từ con người ra, làm thành một người đàn bà và dẫn đến với con người. Con người nói : “Phen nầy, đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi ! Nàng sẽ được gọi là đàn bà ; vì đã rút từ đàn ông ra”. Bởi thế, người đàn ông lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai thành một xương một thịt” (St 2,22-24)
          Biết bao nhiêu cuộc hôn nhân tan vỡ, những đôi vợ chồng chia xa, mà nguyên nhân chính đó là khi mỗi người cứ khăng khăng ôm giữ cái tôi to đùng của mình để loại từ kẻ khác. Các thành viên gia đình thay vì nói với nhau bằng ngôn ngữ của tình yêu đã sử dụng toàn cái ngôn ngữ chết tiệt là ích kỷ, tham lam, ganh ghét, đố kỵ cùng với sự kiêu căng, hẹp hòi…Sự ích kỷ, bất bao dung và không biết đón nhận nhau đã làm nên bao thảm kịch cho biết bao nhiêu gia đình.
          Cùng với hai nội dung đó, thư Do Thái hôm nay là nhấn mạnh cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu chính là phương thế để cứu độ thế giới. Đây cũng chính là con đường mà Chúa muốn đề nghị cho các gia đình : con đường hy sinh.
 
v    Một tình yêu hôn nhân bắt nguồn từ Thiên Chúa khi vợ chồng biết hy sinh cho nhau, biết trao ban và nhận lãnh như chính Thiên Chúa đã làm gương và đã dạy :
“Người chịu chết thay cho mọi người. Quả vậy, thật là thích hợp việc Chúa là nguyên nhân và cùng đích mọi vật, đã dẫn đưa nhiều con cái đến vinh quang và đã lấy cuộc khổ nạn mà làm cho Ðấng đem lại ơn cứu rỗi được hoàn hảo.”
          Và tất cả những điều đó đã được Đức Kitô trong Tin Mừng hôm nay tái xác nhận : “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp loài người không được phân rẽ”.
          Sau cùng, như chúng ta đã biết : Năm 2015 nầy là năm Hội Thánh tại Việt Nam Tân phúc âm hóa cộng đoàn giáo xứ. Thế nhưng, công cuộc nầy chỉ được thực hiện “ngang qua môi trường gia đình” như lời ĐTC Phanxicô trong tông huấn Niềm vui Tin mừng :
“Gia đình đang trải nghiệm một khủng hoảng văn hoá sâu xa, và mọi cộng đồng và quan hệ xã hội cũng thế. Trong trường hợp gia đình, sự suy yếu các mối quan hệ này đặc biệt nghiêm trọng vì gia đình là tế bào cơ bản của xã hội, ở đó chúng ta học cách sống với người khác bất chấp các khác biệt giữa chúng ta, và học cách thuộc về lẫn nhau; gia đình cũng là nơi cha mẹ truyền thụ đức tin cho con cái.” (EG 66)
          Và nếu trong kết thúc trích đoạn Tin Mừng vừa được công bố, Chúa Giêsu đã hướng hôn nhân gia đình và tất chúng ta quay về với các trẻ em và hoán cải để trở nên đơn sơ khiêm hạ, thì đó cũng chính là ước nguyện của ĐTC Phanxicô trong ngày bế mạc Đại Hội gia đình thế giới vừa qua :
 “Ước chi con cháu ta tìm được nơi ta các khuôn mẫu và sáng kiến hiệp thông! Ước chi con cháu ta tìm được nơi ta những con người nam nữ có khả năng nối kết với người khác trong việc đem mọi hạt giống mà Chúa Cha đã gieo vãi tới chỗ đâm hoa kết trái trọn vẹn!”
          Ước mong sao sứ điệp Lời Chúa hôm nay tiếp tục đơm hoa kết trái trong mọi gia đình trên thế giới, để như lời ĐTC, gia đình chính là nơi “đức tin trở thành đời sống, và đời sống trở thành đức tin.”
         
LM. Giuse Trương Đình Hiền
Tác giả bài viết: TĐH
Nguồn tin: quangngaicatholic
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tìm kiếm chọn lọc