Quang cao giua trang

XÂY DỰNG ĐỀN THỜ : MỘT CHƯƠNG TRÌNH DÀI HƠI.

Đăng lúc: Chủ nhật - 09/11/2014 09:26 - Người đăng bài viết: quangngaicatholic
XÂY DỰNG ĐỀN THỜ : MỘT CHƯƠNG TRÌNH DÀI HƠI.
(LỄ CUNG HIẾN ĐỀN THỜ LATÊRANÔ - 9/11)
Giuse Trương Đình Hiền

          Trước khi đi vào trọng tâm của sứ điệp Phụng Vụ lễ Cung Hiến Thánh Đường Latêranô, chúng ta thử ôn lại đôi sự kiện lịch sử liên quan đến ngôi thánh đường đặc biệt nầy.
          Trước hết, Đại Thánh đường Latêranô là một chứng tích hùng hồn, rõ nét về một thời điểm quan trọng trong lịch sử Hội Thánh. Thật vậy, sau hơn 3 thế kỷ bị bách hại, cộng đoàn Giáo Hội mẹ Rôma phải âm thầm sống đạo dưới các hang toại đạo, hoặc ẩn khuất nơi tư gia hoặc các chốn thâm sơn cùng cốc. Mãi cho đến thời hoàng đế Constantinô trở lại đạo và ký sắc lệnh Milan(năm 313), các Kitô hữu mới được tự do và công khai biểu lộ niềm tin của mình. Cũng trong thời gian nầy, chính hoàng đế Constantinô đã trao tặng một cung điện lộng lẫy trên đồi Coelius tên là Latêranô cho ĐGH Miltiad. Sau đó chính ĐGH nầy đã xây một Đại Thánh đường bên cạnh cũng mang tên Latêranô, để rồi, vào ngày 9.11.324, ĐGH Sylvester đã khánh thành và cung hiến với tước hiệu Chúa Cứu Thế.
          Và cũng kể từ đó, Latêranô đã trở thánh đường mẹ của mọi thánh đường trên thế giới, là nhà thờ chánh tòa của Giám Mục Rôma – ĐGH của Giáo Hội Công Giáo La mã, là nơi cư ngụ thường xuyên suốt hơn 1.000 năm của các ĐGH, (Cho đến thế kỷ 14, ĐGH Nicolas V mới dời đô về Vatican, cạnh đền thờ Thánh Phêrô như hiện nay), là nơi có giếng rửa tội lâu đời nhất tại Rôma, là địa điểm diễn ra nhiều cuộc họp Công Đồng, trong đó có 4 Công Đồng Chung…
          Kể từ ngày được xây dựng và cung hiến tới hôm nay, trải qua hơn 16 thế kỷ, đền thờ Latêranô đã bị tàn phá và tái dựng nhiều lần với các biến cố : hỏa hoạn, động đất, các cuộc chiến tranh tàn phá giữa các quốc gia Ý, Anh, Pháp, Đức…Mãi cho đến Ngày 28. 4. 1726, sau một công trình tái thiết lớn, Đức Thánh Cha Bênêditô XIII đã thánh hiến lại và công nhận ngày 9. 11 hàng năm làm ngày lễ tưởng niệm cung hiến Đại Thánh đường Latêranô.
          Ngày hôm nay, khi cử hành lễ kỷ niệm Cung Hiến Đền Thờ nầy, chắc chắn Phụng Vụ không chỉ nhằm đến một ý nghĩa lịch sử của ngôi Thánh đường. Bởi chưng, cho dầu đền thờ có to lớn đến đâu, lộng lẫy dường nào, thì cũng chỉ là ngôi nhà bằng đá gạch, ngôi nhà vật chất. Điều Phụng Vụ muốn nhắn gởi đến chúng ta chính là ý nghĩa thâm sâu được ẩn chứa nơi tước hiệu của đền thờ : CHÚA CỨU THẾ. Vâng, chính Chúa Giêu-Kito mới là đền thờ đích thật, như ngài  đã ám chỉ trong câu trả lời cho nhóm biệt phái mà chúng ta vừa nghe trong trích đoạn Tin Mừng Thánh Gioan : “Các ông cứ phá hủy Đền Thờ này đi. Nội trong ba ngày, Ta sẽ xây dựng lại”. Và lời này cũng đã được thánh Gioan Tông đồ giải thích ở cuối bài Tin Mừng : “Đền Thờ Chúa Giêsu muốn nói ở đây là chính thân thể Người”.
          Chính Đức Kitô đã chấp nhận bị tiêu hủy trên đồi Canvê bằng cuộc tử nạn  để nhờ đó đã mọc lên bao nhiêu ngôi đền thờ của Thiên Chúa làm nên cộng đoàn Hội Thánh to lớn, lộng lẫy hôm nay. Qua mầu nhiệm nầy, Phụng Vụ cũng gọi mời chúng ta chấp nhận hy sinh, thanh tẩy cuộc đời, mà cuộc thanh tẩy đền thờ Giê-ru-sa-lem của Chúa Giêsu trong Tin Mừng là một nhắc bảo, để mỗi ngôi đền thờ là cuộc đời mình sẽ là những viên đá sống động làm nên Ngôi đền sống động của Thiên Chúa, như lời của Thánh Phaolô Tông Đồ dạy bảo trong bài đọc 2, thư gởi giáo đoàn Côrintô.
      “Anh em không biết anh em là đền thờ của Thiên Chúa và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao? Nếu ai xúc phạm tới đền thờ của Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ huỷ diệt người ấy. Vì đền thờ của Thiên Chúa là thánh mà chính anh em là đền thờ ấy.”
          Và cụ thể hơn, đó chính là chúng ta biết hằng ngày trân trọng hơn, trung thành hơn trong việc cùng quy tụ nhau trong thánh đường của chính địa phương mình để lắng nghe Lời Chúa, cầu nguyện, cử hành các bí tích ; làm sao để nơi đây thật sự tuôn trào sự sống thần linh như chính ngôn sứ Ê-dê-ki-en đã từng được mặc khải  với hình ảnh dòng nước sự sống chảy ra từ đền thờ (BĐ 1). Sự sống thần linh đó không dừng lại nơi chính chúng ta, những người đã nhận được hồng ân sự sống làm con Thiên Chúa ; mà còn phải tiếp tục tuôn tràn đến muôn tâm hồn, muôn địa chỉ, những “sa mạc mênh mông vắng bóng Thiên Chúa”, những “biển chết” tối tăm đang khao khát sự sống thần linh…để Ngôi Đền Mẹ Latêranô sinh thêm hàng ngàn, hàng vạn ngôi đền con khác trên khắp thế giới, và muôn dân trở nên một đàn chiên duy nhất với một chủa chiên.
          Tóm lại, cử hành Phụng Vụ hôm nay, thật là cơ hội thuận tiện để chúng ta bắt tay xây dựng lại ngôi đền thờ của chính mình, và từ đó xây dựng ngôi đền thờ giáo xứ và Giáo Hội. Đây là công việc “dài hơi”, đòi hỏi từng giây phút nguyện cầu, từng hy sinh thầm lặng, từng nỗ lực chuyên chăm lắng nghe và thực hành Lời Chúa, từng nghĩa cử bác ái yêu thương phục vụ…như lời cầu nguyện của Charles Singer.
          Lạy Chúa,
          Cuộc đời con là một ngôi Thánh Đường,
Từ tro bụi, bao năm trường xây đắp,
Con tự hào với tất cả niềm tin,
Bằng đôi tay, bằng mối tình nghệ sĩ,
Để vươn lên thật cao quí tôn nghiêm.
Con cố gắng, con miệt mài tìm kiếm,
Từ khắp nơi, tận góc biẻn chân trời,
Trên quê hương những loại đá tuyệt vời,
Con làm việc không một lời than vãn :
Xẻ, đục, cưa và chạm trỗ say mê,
Tay xây sát, con không hề bỏ cuộc,
Búa đẽo hư, con một mực kiên trì.
Con mải mê làm cho đến khi ẩn hiện,
Những phù điêu cảnh thánh điện, thiên thần,
đang tấu  nhạc thật hoà vang tôn kính,
Nét vui tươi và thanh tĩnh nụ cuời
Lạy Chúa,
Ngôi Thánh Đường của đời con,
Không thể xong trong một sớm một chiều,
          Nhưng vun đắp trải qua nhiều năm tháng,
Cùng với nhiều biến dạng của thời gian….
          Thế nhưng, con mãi mãi vững tin vào sức mạnh,
          Chẳng phải từ nơi con để vượt thắng giòng đời,
          Mà tâm nguyện : chỉ nơi Ngài, lạy Chúa,
          Ngôi Thánh Đường con sẽ tựa trung kiên,
Để trụ vững giữa đảo điên nhân thế,
          Để hiên ngang đứng giữa bể dâu đời.
          Lạy Chúa, con chỉ là người thợ cả,
          Chính Ngài, con không quá lời đâu :
          Là Thiên Chúa, là Khởi Đầu, Chung Cuộc,
          Chính Ngài, Nhà Kiến Trúc của đời con.
   (Bài thơ có tên :"Ngôi thánh đường đời con " (La Cathédrale de ma vie), trích trong "Lời kinh đẹp nhất thiên niên kỷ", trg 11-12).
Tác giả bài viết: TĐH
Nguồn tin: quangngaicatholic
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tìm kiếm chọn lọc